Gần đây phương tiện di chuyển của bạn có trở nên khó xử lý hơn không? Nếu bạn cảm thấy bị kẹt hoặc không suôn sẻ, không thoải mái trên tuyến đường đi làm mỗi ngày, có thể đã đến lúc cần thay thế các bộ phận của hệ thống treo xe ô tô của bạn.
Tại Garage VinCar chúng tôi có các kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, những người có thể kiểm tra các bộ phận của hệ thống giảm sóc của xe bạn, để đảm bảo chúng hoạt động bình thường.
HIỂU BIẾT HỆ THỐNG TREO XE CỦA BẠN
Hệ thống treo trên xe của bạn được tạo thành từ nhiều bộ phận khác nhau. Nó được thiết kế để kết nối khung thân xe với bánh xe. Khi hoạt động tốt, hệ thống giảm sóc cho phép chuyển động lý tưởng và ổn định giữa bánh xe và thân xe. Một hệ thống treo khỏe mạnh thực hiện một số chức năng quan trọng bổ sung, bao gồm:
- Giữ lốp bám chắc trên mặt đường để kéo dài tuổi thọ của lốp
- Ổn định tay lái để dễ điều khiển và an toàn
- Giảm thiểu tiếng ồn và rung động trên đường để tăng sự thoải mái
- Hỗ trợ phanh hiệu quả để đảm bảo an toàn tối đa
Cấu trúc hệ thống treo:
Bao gồm 3 thành phần: Bộ phận đàn hồi, bộ phận giảm chấn và bộ phận dẫn hướng.
1. Bộ phận đàn hồi:
Giúp hấp thụ dao động từ mặt đường. Giảm nhẹ tải trọng tác động lên khung xe. Tạo điều kiện cho bánh xe dao động, đảm bào độ êm dịu cho xe. Các loại bộ phận đàn hồi phổ biến như:
– Nhíp:
– Lò xo:
– Khí nén:
2. Bộ phận giảm chấn:
Có tác dụng dập tắt nhanh dao động của bánh xe và thân xe để đảm bảo cho bánh xe bám đường tốt hơn, tăng tính êm dịu và độ ổn định trong quá trình vận hành.Có hai loại giảm chấn là giảm chấn thủy lực và giảm chấn dùng ma sát.
– Giảm chấn thuỷ lực:
– Giảm chấn ma sát:
Nhíp là một hệ thống giảm sóc bao gồm bộ phận giảm chấn ma sát.
3. Bộ phận dẫn hướng:
Bộ phận này giúp dẫn hướng, đảm bảo đúng động học bánh xe, hướng cho xe chỉ dao động trong mặt phẳng thẳng đứng. Bên cạnh đó, bộ phận dẫn hướng còn tiếp nhận và truyền lực, moment giữa bánh xe với phần khung vỏ của xe.
Có hai kiểu dẫn hướng chính là dùng nhíp (đối với xe tải) và dùng các cơ cấu tay đòn (xe con).
Các loại hệ thống treo cơ bản trên ô tô:
Xét theo bộ phận dẫn hướng có thể được chia thành hai loại chính là hệ thống treo phụ thuộc và hệ thống độc lập.
1. Hệ thống treo phụ thuộc:
Ở hệ thống này, các bánh xe được nối trên 1 dầm cầu liền, các chi tiết hệ thống sẽ nối dầm cầu với thân xe. Cái tên “phụ thuộc” cũng xuất phát từ đó, vì ở hệ thống này, dao động của hai bánh xe ảnh hưởng và phụ thuộc lẫn nhau.
2. Hệ thống treo độc lập:
Khác với hệ thống treo phụ thuộc, ở hệ thống này, các bánh xe được gắn với thân xe một cách “độc lập” với nhau. Qua đó, hai đầu bánh xe có thể chuyển động riêng lẻ, dịch chuyển tự do mà không gây ảnh hưởng lẫn nhau.
3. Hệ thống treo bán độc lập:
Đúng như tên gọi của mình, cấu hình hệ thống treo này vẫn cho phép hai bánh xe chuyển động tương đối với nhau, tuy nhiên chuyển động của chúng vẫn có ảnh hưởng đến nhau. Ngày nay, hệ thống treo này xuất hiện phổ biến nhất dưới dạng thanh xoắn (torsion beam) kết hợp với thanh cân bằng (stablizer bar).
Lắp ráp hệ thống giảm sóc cho ô tô:
Các dấu hiệu bạn cần sửa chữa hệ thống treo ô tô của bạn
- Rung lắc khi lái xe
- Lốp mòn không đều
- Tay lái cứng
- Lắc lư hoặc nghiêng người khi quay đầu
- Phần đầu xe thụt về phía trước khi phanh
- Tăng thời gian dừng
- Kiểm tra bằng mắt để phát hiện rò rỉ dầu cho thấy chúng đã bị mất điện tích.
Nếu xe của bạn có những dấu hiệu cảnh báo này, tốt nhất bạn nên đưa xe đi kiểm tra ngay. Không có lý do gì để chờ đợi để thay thế các thành phần của hệ thống giảm sóc xe của bạn. Công nghệ mới và cải tiến, thanh chống hoặc bộ phận giảm chấn. Sau bán hàng được chế tạo tốt hơn các bộ phận được lắp đặt ban đầu tại nhà máy.
Nguồn hình ảnh và video từ internet và youtube